RS 2019 MEDIA REVOLUTIONIST

Press Room

“อาร์เอส” ติดสปีดธุรกิจ ชูกลยุทธ์ Entertainmerce ดันรายได้โตก้าวกระโดดพุ่ง 5,250 ล้านบาท ในปี 2020 “อาร์เอส” ติดสปีดธุรกิจ ชูกลยุทธ์ Entertainmerce ดันรายได้โตก้าวกระโดดพุ่ง 5,250 ล้านบาท ในปี 2020 14 ม.ค. 2563

“อาร์เอส” สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ ชูยุทธศาสตร์ Entertainmerce ผนึก Entertainment กับ Commerce ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยฐานข้อมูล (Data-Driven) พร้อมหาพันธมิตรขยาย Ecosystem รวมถึงควบรวมกิจการ ตั้งเป้ารายได้ 5,250 ล้านบาทในปี 2020

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่ผ่านมาอาร์เอสประสบความสำเร็จจากการทรานส์ฟอร์มจากธุรกิจบันเทิงสู่ธุรกิจ commerce ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเรามีพัฒนาการและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันเราได้เรียนรู้ เข้าใจสภาพแวดล้อมของธุรกิจ พฤติกรรมลูกค้า และมองเห็นช่องว่างอีกมาก ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในอนาคต จึงเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างภายในและทีมทำงานใหม่ รวมถึงการกำหนดวิสัยทัศน์และวางกลยุทธ์เพื่อความพร้อมเข้าสู่การเติบโตครั้งสำคัญของ อาร์เอสในรอบ 37 ปี นับแต่ก่อตั้งมา วันนี้อาร์เอสพร้อมแล้วสำหรับความท้าทายใหม่จากปี 2020 เป็นต้นไป การจัดงาน RS Entertainmerce Decoded-ถอดรหัส RS Entertainmerce Model ครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ในการก้าวสู่ New Era เพื่อสร้าง New S Curve ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลัก คือ Entertainmerce, Data-Driven Company, Strategic Partnership และ M&A ตั้งเป้ารายได้ปี 2020 ที่ 5,250 ล้านบาท โดยธุรกิจ commerce มีสัดส่วนสูงสุดที่ 60%”

ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลัก 4 ด้านนั้นประกอบไปด้วย 1. Entertainmerce ซึ่งเป็นกลยุทธสำคัญ ที่ต่อยอดจาก Biz Model ที่โดดเด่นเป็นพิเศษของ RS ด้วยการเชื่อมโยง ผสานจุดแข็งของ RS ให้เต็มที่แบบบูรณาการ เป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ Commerce นับจากปี 2020 เป็นต้นไป

2. Data Driven Company จากข้อมูลของลูกค้าในฝั่งของ Entertainment ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของผู้ชมรายการทีวี ผู้ฟังรายการวิทยุ รวมถึง สมาชิกและผู้ติดตาม สื่อโซเชียลกว่า 100 ล้านบัญชี เมื่อมาเชื่อมโยงกับข้อมูลการทำรายการผ่านธุรกิจ commerce ของอาร์เอส นี่คือการสร้าง Big data ขนาดมหึมา ซึ่งบริษัทมองว่านี่คือปัจจัยที่จะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจในอนาคตและสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการนำเสนอสินค้าและบริการให้กับลูกค้า รวมถึงโอกาสในการเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ด้วยการลงทุนในระบบเทคโนโลยีและทีมงานที่จะมาขับเคลื่อนเทคโนโลยีเหล่านี้

3. Strategic Partnership การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันต้องนำจุดแข็งของเราไปประสานและผนวกกับพันธมิตรเพื่อให้เกิด Synergy ทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ ต่อยอด และแบ่งปันทรัพยากร การจับมือกับพันธมิตรจะเป็นกลยุทธ์หลักในการสร้างการเติบโตอย่างแข็งแรงทางและยั่งยืนในปี 2020

4. M&A นอกเหนือจากการสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากทุกธุรกิจแล้ว การทำการผนวกกิจการจะเป็นอีกยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อสร้าง Ecosystem ให้มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างมูลค่าทางธุรกิจ สร้างศักยภาพในการแข่งขัน สร้างความยั่งยืนมั่นคงระยะยาว

นายสุรชัย กล่าวปิดท้ายว่า “บริษัทจะเติบโตขึ้นอย่างมากตามกลยุทธ์ที่ได้วางไว้ โดยธุรกิจ commerce มีสัดส่วนสูงสุดที่ 60% ตั้งเป้ารายได้ปี 2020 ที่ 3,200 ล้านบาท เป็นส่วนที่เติบโตขึ้นอย่างมากตามกลยุทธ์ที่ได้กล่าวมาแล้วทั้ง Entertainmerce, Data-Driven Company, Strategic Partnership และ M&A รวมถึงการเติบโตภายใต้แบรนด์ RS Mall ตามกลยุทธ์ที่เราได้วางไว้ คาดว่าสัดส่วนของรายได้ธุรกิจ commerce จะมีสัดส่วนสูงในระดับ 80% ในระยะถัดไป พร้อมกับการมีอัตราการทำกำไรทั้งขั้นต้นและสุทธิสูงขึ้น จาก ณ ปัจจุบันที่ 50% และ 15% ตามลำดับ ”           

 

 

เติมความสุขให้ทุกชีวิต

RS Mall ชู Entertainmerce ดันยอด 3,200 ล้านในปี 2563

จากการทดลองใช้พื้นที่มีเดียที่เหลือจากการขายเป็นพื้นที่โฆษณามาทดลองขายสินค้ากับผู้ชมของตนเองเริ่มต้นจากรายได้ต่อปีไม่ถึง 300 ล้านเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ปัจจุบันธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (Multi Platform Commerce) ของอาร์เอสเดินหน้ามาถึงวันนี้ที่พร้อมรีแบรนด์เข้าสู่การเป็น Virtual Mall ที่เข้าถึงผู้บริโภคหลากหลายช่องทาง ผ่านทั้งช่องทางโทรทัศน์ของตัวเองคือ ช่อง 8 และช่องพันธมิตร ทั้งไทยรัฐ เวิร์คพอยท์ และล่าสุด อมรินทร์ทีวี รวมถึงช่องทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และสื่อโซเชียลทั้งหมด ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ภายใต้แบรนด์ อาร์เอส มอลล์ (RS Mall) ด้วยสโลแกน เติมความสุขให้ชีวิตคุณ พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2563 3,200 ล้านบาท

ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้พฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากการซื้อของตามห้างในรูปแบบเก่าที่ประสบปัญหาทั้งเรื่องของการจราจร ทำให้ไม่อยากออกจากบ้าน ไม่อยากเสียเวลา รวมถึงสินค้าอาจจะมีให้เลือกจำกัดในแต่ละสาขาที่ตัวเองสะดวก ส่วนการช้อปปิ้งออนไลน์ ก็เต็มไปด้วยการแข่งขันด้านราคา ด้วยโปรโมชั่น แต่กลับได้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงมีปัญหาเรื่องไม่ความมั่นใจในคุณภาพของสินค้า จึงเกิดเป็นช่องว่างในตลาด ทำให้เกิดการขายในรูปแบบใหม่ที่มาปิดช่องว่างที่เกิดขึ้น ที่อาร์เอส เรียกมันว่า Storytelling Commerce

แบรนด์ RS Mall ถือกำเนิดขึ้นมาด้วยเป้าหมายเพื่อจะสร้างประสบการณ์ใหม่ ในการซื้อสินค้าและบริการ ที่รวดเร็ว สะดวกสบาย เชื่อถือได้  ผ่านการเล่าเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยเติมเต็มชีวิตให้กับทุกคน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นผู้หญิงอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

โดย RS Mall เป็นแพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าและบริการในหลากหลายกลุ่มโดยแบ่งเป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มแฟชั่น เครื่องประดับ, กลุ่มความสวย ความงาม, กลุ่มอาหาร อาหารเสริม, กลุ่มของใช้ในบ้าน และกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตอบโจทย์ทุกมิติของการช้อปปิ้ง ที่สะดวกสบาย ครบครัน ปลอดภัย รองรับไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี

สินค้าทั้งหมดที่นำมาจำหน่ายได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน เป็นสินค้านวัตกรรมคุณภาพ  ผลิตด้วยวิทยาการและเทคโนโลยีอันทันสมัย และนวัตกรรมรางวัลระดับโลก และนำเสนอด้วยการเล่าเรื่องราวคุณสมบัติของสินค้า ผ่านพรีเซนเตอร์ชื่อดัง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และผู้ใช้จริง ในราคาสุดพิเศษและยังสะดวกสบายด้วยบริการจัดส่งถึงบ้าน และมีคอลเซ็นเตอร์ให้บริการตลอด 24 ชม.

ปัจจุบัน RS Mall เดินหน้าผลักดัน Entertainmerce เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ต่อยอดจาก Biz Model ที่โดดเด่นเป็นพิเศษของ RS ด้วยการเชื่อมโยง ผสานจุดแข็งของ RS ให้เต็มที่แบบบูรณาการ เป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ Commerce นับจากปี 2020 เป็นต้นไป โดยมีช่องทางการขายผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ 1.สื่อทีวี ช่อง 8, ช่องไทยรัฐทีวี, ช่องเวิร์คพอยท์ทีวี และช่องอมรินทร์ทีวี, 2. Line Official account @rsmall 3. E commerce website ทั้งแพลตฟอร์มบนเว็บไซต์ (www.rsmall.co.th) และแอปพลิเคชั่นบนมือถือ (RS Mall) รวมถึงโซเชียลมีเดียทุกประเภท

ล่าสุดในงาน RS Entertainmerce Decoded-ถอดรหัสRS Entertainmerce Model นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ (Chief Commercial Officer) ได้เปิดเผยว่า การตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่คือการเติบโตมากกว่า 50% จากปี 2019 จำเป็นต้องเดินหน้าด้วยยุทธศาสตร์หลัก 4 ด้าน คือ 1.กลยุทธ์ทางด้านสินค้า 2.กลยุทธ์ทางด้านการนำเสนอ    3.กลยุทธ์ทางด้านการตลาด 4.กลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยี

กลยุทธ์ทางด้านสินค้าจะประกอบไปด้วย การเพิ่มความหลากหลายของประเภทผลิตภัณฑ์ (category) รวมถึงการนำเอาสินค้าสำหรับเทศกาลต่างๆ เข้ามาสร้างสีสัน การทำสินค้าเฉพาะสำหรับอาร์เอสมอลล์เท่านั้น การเปิดตัวที่ RS Mall เป็นที่แรก หรือแม้แต่การทำ Brand Collaboration

ในด้านของกลยุทธ์ทางด้านการนำเสนอ จะมีการสร้างรูปแบบการนำเสนอประเภทไลฟ์สด การสาธิตการใช้จริง รวมถึงการนำผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานจริงมาร่วมให้ความคิดเห็นและแบ่งปันประสบการณ์

สำหรับกลยุทธ์การตลาด นอกเหนือจากแคมเปญขนาดต่างๆ ทั้งเล็กใหญ่ที่จะมีตลอดทั้งปี ก็จะมีเรื่องของการทำ loyalty program และ privileges ต่างๆ มาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้ากว่าล้านคนของ RS Mall

ทางด้านเทคโนโลยี จะมีการนำเครื่องมือ ในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลลูกค้าให้อยู่บนศูนย์กลางเดียวกัน (Customer Data Platform) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเมื่อเข้ามาติดต่อกับเราไม่ว่าจะผ่านช่องทางใด ก็จะมีข้อมูลลูกค้าที่ครบถ้วนเพียงพอในการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เทคโนโลยีที่ 2 ที่จะเริ่มนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการให้บริการกับลูกค้าผ่านทุกช่องทางของเราก็คือ Customer Engagement Analytics เพื่อที่เราจะได้นำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าได้ตรงใจที่สุดไม่ว่าจะเป็นวิธีการให้บริการ ช่องทางการให้บริการ วิธีการชำระเงิน ประเภทของสินค้าและโปรโมชั่น เทคโนโลยีที่ 3 ที่เราจะให้ความสำคัญในปีนี้คือ การฟังความคิดเห็นของลูกค้าผ่านทุกช่องทางที่เป็น Earned Media ผ่านเครื่องมือ Social Listening Tool เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ รวมถึงเป็นเครื่องมือในการวัดสุขภาพของแบรนด์ในช่วงปีแรกของการดำเนินการด้วย เทคโนโลยีสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้ 3 ส่วนก่อนหน้านี้คือ เรื่องของการนำข้อมูลจากหลายๆ ส่วนมาประมวลผลด้วยคณิตศาสตร์หรือสถิติ (Data Analytics) เพื่อให้ได้ Insight เพื่อการตัดสินใจในเชิงธุรกิจบางอย่างเพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานการตลาด การปรับปรุงการให้บริการลูกค้า รวมถึงการนำเสนอสินค้าใหม่ หรือแม้แต่การวิเคราะห์ผลของแต่ละแคมเปญที่ทำออกไปว่าได้ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่ และควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร

ทั้ง 4 ส่วนของเทคโนโลยีที่กล่าวมาแล้วก็จะเป็นเรื่องที่เราจะให้ความสำคัญมากในปีนี้เพื่อปรับปรุงการให้บริการของ RS Mall เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการเป็นแบรนด์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับการช้อปปิ้งที่รวดเร็ว สะดวกสบาย เชื่อถือได้ ในการซื้อสินค้าและบริการ ผ่านการเล่าเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยเติมเต็มชีวิตให้กับทุกคน

##########