เปิดประวัติ RS GROUP จากธุรกิจค่ายเพลงอาร์เอส สู่ผู้นำด้านธุรกิจบันเทิงและ Commerce

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

เปิดประวัติ RS GROUP เส้นทางแห่งการสร้างสรรค์และส่งต่อแรงบันดาลใจไม่รู้จบ

เปิดประวัติ RS GROUP จากค่ายอาร์เอสสู่ธุรกิจ Entertainmerce

เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่ RS ได้สร้างสรรค์ผลงานแห่งความสุขให้กับผู้คน โดยความสำเร็จนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2519 จากธุรกิจตู้เพลงและการอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงตลับเทปภายใต้ตรา “ดอกกุหลาบ” ก่อนจะจัดตั้งเป็นบริษัทชื่อ Rose Sound อย่างเต็มตัวด้วยเงินลงทุน 50,000 บาท

ผู้ก่อตั้งค่ายอาร์เอส-นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

จากนั้นในปี 2525 จึงได้เปลี่ยนธุรกิจมาสู่บริษัทเพลง เพื่อเน้นตลาดวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น อาร์.เอส.ซาวน์. โดยศิลปินวงแรกที่อยู่ในสังกัดคือ วงอินทนิน ตามมาด้วยคีรีบูน, ฟรุตตี้, ซิกเซ้นต์, บรั่นดี และเรนโบว์ ค่ายเพลงอาร์.เอส.ซาวน์.ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงเป็นประวัติการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเพลง สวรรค์เป็นใจ, เหมือนนกไร้ปีก, ความในใจ รวมไปจนถึงอีกหลายเพลงดังในช่วงเวลานั้น

ประวัติ RS-จุดเริ่มต้นค่ายอาร์เอสซาวน์

หลังจากนั้นในปี 2527 ค่ายเพลงอาร์.เอส.ซาวน์. ยังได้สร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จอีกครั้ง ด้วยอัลบั้ม “รวมดาว” ที่เป็นการรวบรวมศิลปินวัยรุ่นในยุคนั้น มาร้องเพลงเก่าจากสุนทราภรณ์และสามารถสร้างยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และไม่ใช่เพียงแค่วงสตริงจากวัยรุ่นเท่านั้น เพลงไทยลูกทุ่งจากนักร้องชั้นนำ ทั้งยอดรัก สลักใจ, สันติ ดวงสว่าง และเอกชัย ศรีวิชัย ต่างก็ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ประวัติ RS-อาคารเชษฐโชติศักดิ์ที่ตั้งค่ายอาร์เอสโปรโมชั่น 1992 จำกัด

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ในปี 2535 ก็ได้เปลี่ยนชื่อจากค่ายเพลงอาร์.เอส.ซาวน์. เป็น “อาร์.เอส.โปรโมชั่น 1992 จำกัด” และได้ย้ายสำนักงานมายังซอยลาดพร้าว 15 ด้วยเงินลงทุน 300 ล้านบาท โดยค่ายเพลงอาร์เอสโปรโมชั่นในตอนนั้นมีห้องบันทึกเสียงระดับมาตรฐานเพื่อรองรับการทำงานถึง 3 ห้อง และได้ประกาศจุดยืนจากบริษัทเพลง มาสู่บริษัทบันเทิงครบวงจร เพราะนอกจากการทำธุรกิจค่ายเพลงอาร์เอส และทำอัลบั้มเพลงเป็นธุรกิจหลักแล้ว อาร์เอสยังรุกเข้าสู่ธุรกิจบันเทิงในสายงานอื่นๆ ทั้งรายการวิทยุ, รายการโทรทัศน์, ละครทีวีและภาพยนตร์ รวมทั้ง “อาร์เอส สตาร์คลับ” ซึ่งนับเป็นธุรกิจแฟนคลับแห่งแรกของธุรกิจเพลงในเมืองไทยอีกด้วย

ประวัติ RS-ภาพยนตร์เรื่องโลกทั้งใบให้นายคนเดียว

ในปี 2538 หลังจากที่ค่ายเพลงอาร์เอส ประกาศจุดยืนว่าเป็นบริษัทบันเทิงครบวงจร ทำให้อาร์เอสก้าวสู่ธุรกิจภาพยนตร์อย่างเต็มตัวภายใต้ชื่อ “อาร์เอส ฟิล์ม” โดยมี “รองต๊ะแล่บแปล๊บ” เป็นภาพยนตร์เรื่องแรก และตามมาด้วย “โลกทั้งใบให้นายคนเดียว” ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งด้านรายได้และรางวัลและยังคงอยู่ในใจของแฟนคลับมาจนถึงทุกวันนี้ รวมทั้งเป็นพื้นฐานแห่งความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องต่อมาอีกมากมาย

ชาโดว์ เอนเตอร์เทนเมนต์-ผู้ผลิตคอนเทนต์และรายการโทรทัศน์จากค่ายอาร์เอส

จากภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในปี 2540 อาร์เอสก้าวสู่สื่อโทรทัศน์อย่างเต็มตัว ด้วยการเปิดบริษัท “ชาโดว์ เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด” ในฐานะผู้ผลิตคอนเทนต์ และมีรายการ Shock Game เกมโชว์ที่สร้างสีสันและโด่งดังจนเป็น talk of the town ตามมาด้วยรายการวาไรตี้ รายการเพลง มิวสิควีดีโอ และละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง

ประวัติ RS-จัดตั้ง บริษัท สกาย-ไฮเน็ตเวิร์ก จำกัด

จากนั้นในปี 2542 จึงได้มีการจัดขบวนทัพในธุรกิจสื่อวิทยุใหม่ด้วยการจัดตั้ง บริษัท สกาย-ไฮเน็ตเวิร์ก จำกัด และเข้าทำธุรกิจสื่อวิทยุอย่างเป็นทางการโดยรับหน้าที่ผลิตรายการและบริหารคลื่นวิทยุในเครือ 2 คลื่นคือ 98 Cool FM คลื่นเพลง ฟังสบายสำหรับวัยรุ่นจนถึงวัยทำงานตอนต้น และ 88.5 Z POP We Like คลื่นซ่าของคนรุ่น Z

ประวัติ RS-เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในนาม RS

จากประวัติของ RS ที่เริ่มต้นด้วยธุรกิจตู้เพลง อัดเพลงจากแผ่นเสียงลงตลับเทป สู่การเป็นค่ายเพลงอาร์เอส และบริษัทบันเทิงครบวงจร ทำให้ในปี 2546 บริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในนาม “RS” และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)” จากนั้นในปี 2550 อาร์เอสได้ทำการเปลี่ยนโลโก้บริษัทเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี รวมทั้งก่อตั้งบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดแคสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนต์ จำกัด และบริษัท อาร์เอส ไอดรีม จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจทางด้านกีฬาและโชว์บิซ รวมทั้งลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2 สมัย คือปี 2553 และ 2557 และฟุตบอลยูโรในปี 2551 และต่อด้วยการรุกเข้าสู่ธุรกิจดาวเทียม โดยเปิดตัว YOU Channel และ สบายดีทีวีในปี 2552

ประวัติ RS กับการเข้าสู่ธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง YAAK TV และสบายดีทีวี

จากนั้นในปี 2554 ได้ขยายตัวในธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียมเพิ่มอีก 2 ช่อง ได้แก่ Yaak TV และช่อง 8 โดยในส่วนของช่อง 8 นั้น ได้สร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ประวัติ RS กับการรีแบรนด์สกายไฮเน็ตเวิร์คสู่ COOLISM

ปี 2556 อาร์เอสนับเป็นผู้ผลิตสื่อครบวงจร พร้อมทั้งผลิตสื่อบันเทิงเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจวิทยุ ได้รีแบรนด์ สกายไฮเน็ตเวิร์ค เป็น “คูลลิซึ่ม” และเปิดคลื่นวิทยุใหม่ “คูลเซลเซียส 91.5”

ประวัติ RS กับการเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิทัลภายใต้แบรนด์ “ช่อง 8

และในปี 2557 จึงได้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิทัลเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ “ช่อง 8” และในส่วนของ “ช่อง 2” และ “สบายดีทีวี” ยังคงเป็นผู้นำในธุรกิจทีวีดาวเทียมทั้งยังได้ปรับโฉมคลื่นวิทยุ คูลเซลเซียส 91.5 เป็น COOL Fahrenheit 93 คลื่นเพลงฟังสบายอันดับ 1 ที่มีผู้ติดตามอย่างเหนียวแน่น และในขณะเดียวกันก็เริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม

ประวัติ RS กับการเปิดตัวไลฟ์สตาร์ (Lifestar) ธุรกิจสุขภาพและความงาม

ปี 2559 อาร์เอสเปิดตัวบริษัท “ไลฟ์สตาร์ (Lifestar)” เพื่อขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงาม พร้อมเผยโฉมแบรนด์หลักอย่าง มาจีค กราวีธัส รีไวว์ และ โนเบิลไวท์ ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ประวัติ RS กับการขยายตัวสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซ

และเมื่อเข้าสู่ปี 2560 จึงนับเป็นอีกปีหนึ่งแห่งความสำเร็จที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติของ RS กับการขยายธุรกิจคอมเมิร์ซจนมีรายได้เติบโตจากปีก่อนถึง 600% พิสูจน์ให้เห็นว่าการใช้โมเดลธุรกิจที่แตกต่าง ซึ่งเป็นการดึงศักยภาพของสื่อและธุรกิจบันเทิงในเครือออกมาอย่างเต็มที่ สามารถเปลี่ยนผู้ชมและผู้ฟังเป็นผู้ซื้อได้ นอกจากนี้การเพิ่มฐานข้อมูลลูกค้า การใช้เครื่องมือเพื่อวิเคราะห์ และการขยายทีมเทเลมาร์เก็ตติ้งเพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดสามารถสร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จให้แก่บริษัทฯ

ประวัติ RS กับการเข้าสู่การเป็นบริษัทเชิงพาณิชย์ หรือ MPC

ในปี 2561 อาร์เอสได้เปลี่ยนถ่ายเข้าสู่การเป็นบริษัทเชิงพาณิชย์ หรือ MPC อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการบริหารสื่อในมืออย่างมีประสิทธิภาพและยังมีการขยายตัวทั้งในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายและประเภทของผลิตภัณฑ์เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค

ประวัติ RS กับการรีแบรนด์ช้อป 1781 สู่ RS Mall

หลังจากนั้นในปี 2562 ธุรกิจคอมเมิร์ซของ อาร์เอส เติบโตอย่างต่อเนื่องและสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จึงรีแบรนด์ “ช้อป 1781” เป็น “อาร์เอส มอลล์” และได้ทำการเปลี่ยนหมวดธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ จาก “สื่อและสิ่งพิมพ์” เป็น “พาณิชย์”

ประวัติ RS GROUP กับโมเดลธุรกิจ Entertainmerce

และในปี 2563 นี้ นับเป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญในประวัติของ RS ที่ได้ประกาศปรับแบรนด์ใหม่สู่การเป็น “อาร์เอส กรุ๊ป” ยุคแห่ง Entertainmerce โมเดลธุรกิจอันแข็งแกร่งและโดดเด่น พร้อมย้ายสำนักงานใหญ่แห่งใหม่มายังถนนประเสริฐมนูกิจ ทางด้านแบรนด์ “ไลฟ์สตาร์” ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ช่อง 8, คูลลิซึ่ม, และธุรกิจเพลงยังเป็นผู้นำตลาดและเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจพาณิชย์เติบโต

ทั้งหมดนี้คือประวัติของ RS GROUP ตลอด 40 ปีแห่งความสำเร็จที่เราได้กล่าวมา ตั้งแต่การเริ่มต้นด้วยค่ายเพลงอาร์เอสในตอนแรก สู่การปรับแบรนด์ในรูปแบบโมเดลธุรกิจ Entertainmerce และ RS ยังคงไม่หยุดเพียงแค่นั้น เพราะอีกหลากหลายโปรเจ็กต์ที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ตั้งแต่การกลับมาของค่ายเพลงดังแห่งวงการเพลงป๊อปอย่างค่าย Kamikaze, Rose Sound และการยกระดับค่ายเพลงลูกทุ่งชั้นนำอย่างค่าย RSiam นอกจากนี้ยังได้นำภาพยนตร์เรื่องดังในอดีตอย่าง “โลกทั้งใบให้นายคนเดียว” มารีเมคอีกครั้งในเวอร์ชั่นซีรีส์ พร้อมกับ 11 ภาพยนตร์ในตำนานของ RS กลับมาให้ได้ชมกันอีกครั้งบนระบบ OTT ที่ทำให้แฟนๆ อาร์เอสรับชมได้ทุกที่ทุกเวลา และเรายังมองไปถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี เพื่อนำไปสู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน และเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจและความสุขให้กับผู้คนในทุกยุคสมัยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด