Back

“โจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล” เผยหัวใจงานข่าวช่อง 8 เป็นแสงเทียนแห่งที่พึ่งให้ทุกคน

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

“ช่อง 8 ไม่ใช่แค่กระจก แต่มีบทบาทเหมือนแสงเทียน ให้กำลังใจ แรงบันดาลใจ นอกจากข่าวแล้ว เรายังเป็นที่พึ่งให้คุณด้วย..”

คุณโจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล” บก.บห. และนักข่าวช่อง 8
“คุณโจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล” บก.บห.ข่าว และนักข่าวช่อง 8

หลังประตูลิฟท์เปิดออกบนชั้นที่ 5 ของอาคาร B ตึก RS GROUP ภาพของชายหนุ่มมาดสุขุมในชุดเสื้อเชิ้ตสีดำพับแขนครึ่งข้อศอก นั่งรอบนโซฟาในโซนรับแขกของสตูดิโอข่าวช่อง 8 ด้วยท่าทีสบายๆ แต่สะดุดตาก็ปรากฏอยู่เบื้องหน้า…

“สวัสดีครับ”

ชายหนุ่มรีบเอ่ยทักทายก่อนพร้อมรอยยิ้มกว้างอย่างเป็นมิตรคนนี้ ที่แท้ก็คือ “คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล” บรรณาธิการบริหารสายงานข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 แขกคนสำคัญของเราในวันนี้ ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีบนจอทีวีในฐานะผู้ประกาศข่าว และผู้สื่อข่าว ที่คลุกคลีในวงการข่าวมากว่า 20 ปี และโดยไม่มีพิธีรีตองใดๆ “คุณโจ-ธีระ” ก็นั่งลงพร้อมเปิดใจเล่าย้อนถึงประสบการณ์การทำงานในสนามข่าว รวมทั้งเรื่องราวที่ถือเป็นหัวใจความสำเร็จในการนำทีมนักข่าวช่อง 8 ให้เราฟังอย่างตั้งใจ…

คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล เผยประสบการณ์กว่า 20 ปี บนเส้นทางสนามข่าว
คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล

“ผมจบสายวารสารศาสตร์โดยตรงนะครับ แต่จริงๆ ไม่ได้อยากเป็นนักข่าว (หัวเราะ) ผมอยากทำ Magazine อยากถ่ายรูปทำสารคดี ทำด้านงานเขียนซะมากกว่า แต่ด้วยช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง (พ.ศ.2540) หางานค่อนข้างยาก แต่ก็มาได้ที่ศูนย์ข่าวแปซิฟิค เป็นข่าววิทยุ ชีวิตก็เปลี่ยน สนุก ได้รายงานข่าววิทยุ ได้ยินเสียงตัวเองในข่าวต้นชั่วโมงบ้าง ได้ฝึกทำข่าวทุกสาย การเมือง สังคม อาชญากรรม เจออะไรหลากหลาย ทั้งเรื่องการเลือกตั้ง เรื่องทุจริตปากน้ำ จนได้เจอพี่เชิงชาย หว่างอุ่น ก็ถูกดึงไปอยู่ที่ไอทีวี ซึ่งยุคนั้นก็ถือว่าเฟื่องฟู จับพลัดจับผลูอยู่โต๊ะการเมือง ได้รายงานภาคสนามเหตุการณ์สำคัญ เช่น สถานทูตไทยในกัมพูชาถูกเผา หรือตามกรรมาธิการต่างประเทศไปสงครามอีรัก ซึ่งก็ลุ้นเพราะเป็นช่วงเส้นตายที่อเมริกาจะทิ้งบอมบ์ จนผู้ใหญ่เห็นแววให้ลองเริ่มอ่านข่าวช่วงดึก เช้าก็วิ่งทำข่าว ผมว่าประสบการณ์ในสนามข่าวทำให้เราได้รู้ทั้งวิธีการตั้งคำถาม วิธีการจับประเด็น จนได้เป็นผู้ประกาศข่าวเต็มตัว และย้ายช่องไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ ไอทีวีปิด ก็ไปช่อง 3 ช่อง 9 ช่อง 11 มาอยู่ดาวเทียมช่องสปริงนิวส์ กลับมาช่อง 9 รอบสอง อยู่ไบรท์ทีวี นิวส์ทีวี และก็มาที่ช่อง 8 ไม่ไปไหนละครับ (หัวเราะ)”

คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล ถอดบทเรียนความท้าทาย บก.บห.สายงานข่าว ช่อง8
คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล

อะไรคือความท้าทายในการก้าวเข้ามาเป็น บก.บห.สายงานข่าว ช่อง 8

“ผมมาที่นี่เป็นช่วงเลือกตั้ง ตอนนั้นเป็น บก.การเมือง มาถึงวันนี้ ผู้ใหญ่ให้โอกาสขึ้นมาเป็น บก.บห. ดูฝ่ายข่าวทั้งหมด ก็ท้าทาย เป็นโจทย์ยากเลยหละ เพราะตอนนี้สนามทีวีแข่งขันสูงมาก แต่ละช่องก็จะมีบุคลิกของตัวเองต่างกัน เพราะฉะนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องงานข่าวแล้ว แต่เป็นเรื่องการบริหาร ซึ่งเราก็ต้องเรียนรู้เรื่องระบบธุรกิจ เรื่องของเรทติ้ง เรื่องการจับกลุ่มคนดูที่เป็นกลุ่มแฟนข่าวของเรา บวกกับการบริหารทีมที่ถือว่าเป็นฝ่ายข่าวจริงๆ ร่วมขับเคลื่อนงานข่าว ร่วมกันวางประเด็น ชี้ทิศทางข่าวจะเล่นอะไรในวันไหน รวมถึงจะเล่นข่าวนั้นๆ แบบไหนซึ่งต้องใส่ไอเดียต่างๆ ลงไป ความท้าทายไม่ได้แข่งขันเฉพาะกับช่องอื่นๆ แต่สำคัญที่สุดคือแข่งขันกับตัวเอง”

คุณโจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล ชี้จุดแข็งทีมนักข่าวช่อง8
คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล

จากที่ได้บริหารมาปีกว่า คิดว่าอะไรคือจุดแข็งของทีมนักข่าวช่อง 8

“ผมมองว่าจุดแข็งเดิมของเราคือผู้ประกาศข่าวถึงแม้จะไม่ได้เป็นสตาร์ แต่ว่าทุกคนอยู่ใกล้ชิดคน มีความเข้าถึงชาวบ้าน เข้าถึงคนดู ด้วยวิธีการนำเสนอ ทีมข่าวของเราถือว่าเข้มแข็งพอสมควร เราเน้นเรื่องของภาคสนาม พยายามที่จะแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริง นักข่าวช่อง8 ของเราหลายคนถือว่ามีความสามารถ แตกประเด็นได้ รู้ว่าควรต้องไปทำอะไรยังไง กอง บก.เราประชุมกันทุกวันทั้งเช้า-เย็น เพื่อที่จะกำหนดทิศทางว่าเรื่องไหน ต่อยอดถึงอะไรได้บ้าง คือจุดแข็งที่เราทำงานเป็นทีม การวางแผนที่ดีก็จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น องค์ประกอบด้านอื่น เรื่องของเทคนิค ผมว่าไม่สำคัญเท่ากับวิธีการคิดที่เราจะทำยังไงให้ข่าวของเราเข้าไปอยู่ในใจคนให้ได้มากกว่า”

คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล กับการบริหารจัดการทีมข่าวช่อง8
คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล

ปัจจุบันทีมข่าวช่อง 8 ทั้งเบื้องหน้า-เบื้องหลังมีบุคลากรกี่คน? ดูแลบริหารจัดการอย่างไร

“ถ้ารวมทั้งหมดทั้งทีมข่าว โปรดักชั่น สตูดิโอ ก็เกือบๆ 200 ชีวิต ซึ่งทุกคนเป็นฟันเฟืองของกันและกัน ทุกคนมีส่วนสำคัญ มีหน้าที่ที่จะต้องพัฒนาตัวเอง การดูแลทีม ผมก็อาศัยหลักของผู้ใหญ่ เราทั้งให้ใจเค้า เต็มที่กับเค้า ผมก็เชื่อว่าเค้าก็จะเต็มที่กับเรา ที่สำคัญทุกทีมต้องมีเป้าหมาย เรียนรู้จุดผิดพลาด และหาทางแก้ไข ในเชิงการบริหารผมก็พยายามพัฒนาตัวเอง หลักการอย่างหนึ่งคือความเข้าใจ แต่ก็ไม่ใช่หย่อนยาน บางอย่างถ้าต่ำกว่ามาตรฐานผมก็รับไม่ได้ ผู้ใหญ่สอนเสมอว่าอย่ามองความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ อย่าเฉยเมยกับปัญหา นั่งทับอยู่เรื่อยๆ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ทำให้ผมบอกต่อลูกน้องว่าทำไมเราต้องเข้มงวดกัน ถ้าเค้ารู้ทิศทางองค์กร และเข้าใจไปพร้อมกัน มีทัศนคติเดียวกัน ก็จะขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กันได้ ผมเชื่อในทฤษฎีนี้ครับ”

คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล ชี้เคล็ดลับการมุ่งสู่เป้าหมายของข่าวช่อง8
คุณโจ-ธีระ  ธัญญอนันต์ผล

เป้าหมายของข่าวช่อง 8 คืออะไร? มีเคล็ดลับยังไงในการทำให้ไปถึงจุดนั้น

“ต้องพัฒนาไม่หยุดอยู่กับที่ ช่อง 8 ถือว่าเคยประสบความสำเร็จสูงมากในเรื่องของงานข่าวด้วยความคิดที่เจาะกลุ่มชาวบ้าน คนดูต่างจังหวัด และเป็นเจ้าแรกที่ใช้คอนเซ็ปท์ เล่าง่าย ดูง่าย เข้าใจง่าย ถือว่าเป็นโจทย์ที่สูง ต้องกลับไปสู่จุดนั้นให้ได้ แต่หลักสำคัญคือ ไม่ว่าเทรนด์ของข่าวจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ผมก็มั่นใจที่ผู้ใหญ่ให้นโยบายลงมา คือคนดูต้องได้ประโยชน์จากข่าวของเรา และเราไม่ได้เป็นเพียงแค่กระจก กระจกจะสะท้อน แต่เราต้องมีบทบาทเหมือนแสงเทียน หรือไฟฉาย คือทั้งให้กำลังใจ แรงบันดาลใจ หาทางออกให้ เราก็อยากให้คุณรู้ว่านอกจากข่าวแล้ว เรายังเป็นที่พึ่งให้คุณด้วย”