“เต้-ปิติศักดิ์” จากดาราสู่ผู้ประกาศหน้าใหม่ มีเป้าหมายสูงสุดคือความสุขที่ได้ให้

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

“เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์” จากดาราสู่ผู้ประกาศหน้าใหม่ มีเป้าหมายสูงสุดคือความสุขที่ได้ให้

เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จากดาราสู่ผู้ประกาศข่าว

เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จากดาราสู่ผู้ประกาศข่าว ช่อง 8

 

เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ ดารานักแสดงชื่อดัง มีรางวัลการันตีความสามารถมากมายกับผลงานภาพยนตร์ที่สร้างชื่อที่สุดในชีวิตเรื่อง “ไอ้ฟัก” เมื่อปี พ.ศ.2547 ปัจจุบันพลิกบทบาทผันตัวเองมาเป็นพิธีกรรายการ “เฉียด” ทางช่อง 8 และยังนั่งแท่นเป็นผู้ประกาศข่าวคนใหม่ ในรายการ “ข่าวเด่นช่อง 8” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.05 น.

แม้จะถ่อมตัวว่าได้แอบฝึกเรียนรู้การทำงานข่าวอยู่หลังบ้านถึง 2 ปีเพื่อเข้ารับหน้าที่สำคัญครั้งนี้ หากแต่การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำงานเบื้องหน้าเกือบ 20 ปี ของ “เต้-ปิติศักดิ์” ก็ทำให้เรารู้สึกประทับใจในความมุ่งมั่น และ passion สู่เป้าหมายของการเป็นผู้ประกาศข่าว ที่อาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนในแบบที่เราเองก็นึกไม่ถึง

ก่อนจะมาเป็นนักแสดงคุณภาพ “เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์”

“จริงๆ เมื่อก่อนผมเป็นคนที่โลกส่วนตัวสูงมาก พอใจกับความสุขแค่ในโลกของตัวเอง แต่พอได้มาเจอ “พี่ปุ๊ก-พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์” ผู้กำกับหนังคนแรก ที่สอนให้ผมรู้จักการทำตัวเป็นคนที่น้ำไม่เต็มแก้วอยู่ตลอดเวลา ก็เลยได้เห็นมุมมองการดำเนินชีวิตแบบใหม่ พอได้มาเป็นพิธีกรรายการก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมได้ค้นพบรูปแบบของความสุขในฐานะผู้สร้างจุดเชื่อมโยงให้ผู้คนได้รับรู้ข้อมูลต่างๆ”

แรงบันดาลใจที่ทำให้ผันตัวสู่บทบาทพิธีกร และผู้ประกาศข่าวเด่น ช่อง 8

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มาอยู่ในสายงานข่าว เพราะนึกว่าการเป็นผู้ประกาศข่าวจะต้องเป็นผู้ที่รอบรู้ แต่พอพี่โจ-ธีระ ธัญญอนันต์ผล บรรณาธิการบริหารสายงานข่าว ช่อง 8 มาเปิดทัศนะเติมน้ำที่ไม่เต็มแก้วในอีกมุมหนึ่งว่าจริงๆ แล้วคนทุกคนก็สามารถเป็นผู้รอบรู้และส่งต่อข้อมูลได้ตลอดเวลา ก็ตอกย้ำความคิดเดิมว่าถ้าผมได้บอกเล่าข่าวเติมเต็มความรู้ใหม่ๆ ให้กับผู้คน มันคือความสุข”

ไอดอลผู้ประกาศข่าวในดวงใจ

“ที่ผมสนุกกับสาขาอาชีพใหม่ที่ไม่เคยรู้จักอย่างการเป็นผู้ประกาศข่าว เพราะส่วนหนึ่งผมได้สานฝันวัยเด็กที่เคยประทับใจไอดอลอดีตนักเล่าข่าวชื่อดังอย่าง พี่สรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่เราเคยซึมซับรูปแบบการนำเสนอข่าวแบบไม่เป็นทางการ จนได้โอกาสพัฒนาความรอบรู้ และคาแรกเตอร์ของตัวเองในการนำเสนอเรื่องราวแบบคนเล่าข่าวสไตล์เต้ ซึ่งก็คาดหวังว่าจะได้รับความนิยมจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนดู และได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของแฟนข่าวช่อง 8 ทุกๆ คนครับ”

บทบาทของ “คุณเต้” ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทีมข่าวช่อง 8

“จริงๆ ความเป็นช่อง 8 ก็มีความแตกต่างจากช่องอื่นๆ พี่ๆ ผู้ประกาศหลายท่านก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง ส่วนผมก็ตั้งเป้าอยากจะทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวให้คนดูชื่นชอบ และรอคอยติดตามผมเล่าข่าวแบบเข้าใจง่ายในทุกๆ วัน เพื่อช่วยเสริมทัพความแข็งแกร่งสำหรับทีมผู้ประกาศข่าวช่อง 8 ครับ”

วิธีการจัดการกับคอมเมนต์แรงๆ ในโซเชียล

“เคยมีคำวิจารณ์ในโซเชียลเหมือนกันนะครับ แต่ผมก็ถือคำนั้นเป็นครู เสียงด่าและถากถางเปรียบเหมือนเสียงสะท้อนของความห่วงใย จะดีจะร้ายยังไงก็ยินดีน้อมรับแล้วนำมาปรับปรุงตัว เหมือนกัน ถ้ามีใครเดินเข้ามาขอความช่วยเหลือในฐานะที่ผมเป็นคนของประชาชน ผมก็ยินดีที่ได้เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงและช่วยแก้ไขปัญหาให้ผู้คนที่เดือดร้อนได้”

มุมมองในเรื่องเรตติ้งรายการ กับจรรยาบรรณของผู้ประกาศข่าว

“ผมไม่ได้โฟกัสว่าเรตติ้งจะขึ้นหรือลงนะครับ เพราะผมตั้งใจนำเสนอเรื่องราวให้กับผู้คนด้วยความจริงใจเป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิต และจรรยาบรรณในวิชาชีพที่ต้องให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเป็นกลางครบถ้วนทั้งสองฝั่ง เพราะนอกจากผมจะทำหน้าที่เป็นสื่อสาธารณะแล้ว ผมยังต้องซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองกับการให้ข้อมูลความจริงที่ถูกต้อง มันไม่ใช่แค่ทำให้รู้สึกดีและมีความสุข แต่เป็นสิ่งที่ผมจะสามารถสอนลูกๆ ได้ด้วย”

เป้าหมายในอาชีพการงาน และการดำเนินชีวิต

“เป้าหมายการทำงานของผมไม่ใช่เพื่อเงินเดือนหลายแสน หรือได้เลื่อนขั้นขึ้นตำแหน่งสูงๆ นะครับ แต่คือการได้เข้าไปอยู่ในใจของทุกๆ คนในฐานะนักเล่าข่าวที่ช่วยเหลือสังคม เพราะการได้เป็นผู้ให้ ทั้งการให้ข้อมูลความรู้ใหม่ๆ ที่ดีๆ และถูกต้อง หรือการได้ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน มันคือความสุขในการดำเนินชีวิตที่ผมค้นพบแล้วว่าเป็นความสุขที่ยั่งยืนแท้จริงครับ”

ติดตามไลฟ์สไตล์ของ คุณเต้-ปิติศักดิ์ ได้ที่ IG : Pitisak_yaowananont