“คุณนก-จุติวดี ทองนาค” – Assistant Director-News Content • Channel 8

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

เจาะเบื้องหลังทีมข่าวช่อง 8 เคล็ดลับย่อยข่าวยากให้ชาวบ้านเข้าใจง่าย

คุณนก-จุติวดี ทองนาค

“คุณนก-จุติวดี ทองนาค” – Assistant Director-News Content • Channel 8

 

ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาในฐานะสื่อสารมวลชน จนได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่นิสิตนักศึกษาในฐานะวิทยากร และทีมโค้ชคุณภาพ จวบจนกระทั่งก้าวมาสู่การเป็นบรรณาธิการบริหารข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 สำหรับ “คุณนก-จุติวดี ทองนาค” ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถ ที่ไม่ใช่แค่การสร้างเรทติ้ง แต่เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เข้าใจยากให้ชาวบ้านได้เข้าใจและรับรู้ง่ายๆ

แม้จะเคยทำงานมาหลายที่ แต่ประทับใจการทำงานของทีมข่าวช่อง 8 ที่สุด

“จากประสบการณ์ที่เคยทำงานมาหลายช่อง นกประทับใจทีมงานช่อง 8 มากค่ะ ทั้งฝั่งที่เป็นฝ่ายผลิตคอนเทนต์ และโปรดักชัน ทำงานคู่กันได้ดีมาก ถือเป็นทีมงานที่เข้มแข็ง เป็นมดงานที่คอยทำงานหลังบ้าน วิเคราะห์ข่าวกันทุกวัน และจริงจังกับทุกประเด็นข่าว ทุกคอนเทนต์มากค่ะ”

พัฒนาจุดแข็งของข่าวช่อง 8 ด้วยการย่อยประเด็นข่าวยาก สื่อสารด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และเข้าถึงใจคนดู

“เรารู้ว่าคนดูช่อง 8 คือระดับรากหญ้า ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า คนต่างจังหวัด เพราะฉะนั้นการที่จะเข้าถึงกลุ่มคนดูของเรา ต้องใช้วิธีเล่าข่าวที่เข้าใจง่าย ย่อยข่าวด้วยการใช้ภาษาที่เป็นกึ่งกลางระหว่างภาษาทางการกับภาษาพูด ทำให้เราสามารถส่งสารไปถึงคนดู แม้เป็นประเด็นที่ยาก แต่สคริปต์ข่าวจะต้องเล่าลำดับความให้คนเข้าใจได้ง่ายๆ และตัวผู้ประกาศก็จะต้องสื่อสารด้วยท่าที และด้วยภาษาที่เข้าถึงใจคนดู ให้รู้สึกว่า ช่อง 8 เป็นเหมือนคนในครอบครัวที่สามารถนั่งดูนั่งฟังแล้วรู้ในสิ่งที่เค้าอยากรู้ และมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเค้าได้ค่ะ”

เน้นย้ำหลักจริยธรรมในการนำเสนอที่ไม่ต้องรวดเร็วแบบยุค 5G แต่ต้องกลั่นกรองข่าวที่มีผลกระทบต่อสังคม

“จริงๆ ทุกๆ ช่องก็จะมีหลักจริยธรรมการนำเสนอข่าวคล้ายๆ กัน เช่นการเคารพสิทธิส่วนบุคคล การปกปิดข้อมูลผู้เสียหาย ในคดีที่เกี่ยวกับครอบครัว หรือเป็นเหยื่อทางเพศ แต่ช่อง 8 จะยิ่งให้ความสำคัญมากไปอีก เพราะในยุค 5G ข่าวจะรวดเร็ว แต่นกจะย้ำกับทีมงานว่าไม่ต้องเน้นนำเสนอเร็ว แต่ขอให้กลั่นกรอง และระมัดระวัง โดยเฉพาะคดีที่เซนซิทีฟ และมีผลกระทบต่อสังคม เช่น ข่าวการฆ่าตัวตาย ซึ่งช่อง 8 จะนำเสนอในมุมการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า และวิธีดูแลผู้ป่วยแทนค่ะ”

เร่งขยายฐานคนดูสู่กลุ่มวัยรุ่น และคนเมือง ด้วยการไลฟ์สดในพื้นที่เกิดเหตุ

“เป้าหมายคือเราต้องการขยายฐานคนดูวัยรุ่น กลุ่มคนเมืองมากขึ้น ซึ่งนกมองว่าทีมข่าวเรามีความเข้มแข็ง สิ่งที่จะเห็นมากขึ้นในปีนี้ คือ จะนำเสนอข่าวแบบรายงานสดในพื้นที่เกิดเหตุทั้งในทีวี และในสื่อออนไลน์ของเรา ซึ่งจะทำให้ได้เห็นคาแรคเตอร์ และตัวตนของนักข่าวช่อง 8 ที่จะรายงานด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย เข้าถึงกลุ่มคนดู และไม่เป็นรูปแบบที่เป็นทางการเกินไป”

ใครอยากทำงานด้านสื่อสารมวลชนกับช่อง 8 ต้องหมั่นฝึกฝนให้มาก

“น้องๆ ต้องพยายามฝึกฝนตัวเองค่ะ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีเวที หรือตามรายการต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้ส่งผลงานตัวเองเข้าประกวด ก็จะเป็นโปรไฟล์ของตัวเองไว้ใช้สมัครงาน และทำให้เวลาเราเข้ามาทำงานจริงๆ ก็จะมีโอกาสมากขึ้น โดยเฉพาะช่อง 8 ปีนี้เราจะมีกิจกรรมเวิร์กชอป ทำโรดโชว์เกี่ยวกับงานข่าวที่จะไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ให้น้องๆ ได้มีส่วนร่วม ในกิจกรรมกับทางช่อง 8 ค่ะ”