“แนน กัญดา” กับการทำงาน 24 ปี รับหน้าที่คูลเจเสียงใส พร้อม “โตไปกับอาร์เอส”

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

คูลเจแนน กัญดา ฉายาตัวแม่พลังบวก กับการทำงาน 24 ปี ที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ด้วยความสามารถ และหัวใจที่เปิดกว้าง พร้อมรับโอกาส และสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

ไม่ใช่เป็นแค่ คูลเจสาวเสียงใส ที่ส่งเพลงเพราะ ๆ ให้เราฟัง ในทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ผ่าน COOLfarenheit 93 เท่านั้น แต่ “คูลเจแนน-กัญดา ศรีธรรมูปถัมภ์” ยังได้ฉายาตัวแม่พลังบวก ที่ส่งต่อกำลังใจดี ๆ มาตลอด 24 ปีจากหลังไมค์ พร้อมแนวคิดในการทำงานร่วมกับน้อง ๆ ทุกเพศทุกวัยแบบไม่มี Gap เพราะเธอพร้อมที่จะเรียนรู้ และพร้อมที่จะ “โตไปกับอาร์เอส”

ไม่ใช่การเลือกอาชีพ แต่อาชีพเลือกเรา

“ถ้าถามว่าทำไมเลือกมาทำอาชีพคูลเจ ต้องบอกว่าไม่ได้เลือก แต่อาชีพต่างหากที่เลือกเรา เพราะตอนแรก แนน ตั้งใจจะเรียนต่อในระดับปริญญาโท จบไปทำงานด้านโฆษณา เพราะชอบการเขียน ซึ่งระหว่างรอไปเรียนก็ไปทำงานเบื้องหลัง พี่ที่เป็นพิธีกร เห็นว่า แนน พูดเก่ง เลยชวนมาสมัคร บอกต้องการดีเจหน้าใหม่ เสียงใหม่ ไร้ประสบการณ์ ซึ่งมันตรงกับเรา และเป็นโอกาสที่ควรคว้าไว้ และได้เริ่มต้นอาชีพดีเจตั้งแต่ตอนนั้น ผ่านมาอีกสองปี พี่เสริฐ-ประเสริฐ ตันติกขะวีระ ชวนเข้ามาทำงานใน อาร์เอส จนถึงวันนี้ 24 ปีแล้ว ที่ แนน ได้ทำงานที่ COOLfahrenheit ถึงแม้จะเหมือนการจับพลัดจับผลู แต่เราเรียนรู้ว่าทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน มันไปด้วยกัน แนนได้ใช้ทักษะที่ชอบเพียงแต่ไม่ได้เอาไปเขียนแต่นำออกมาใช้ทางเสียงก็คือการพูด”

จัดรายการ “วันแรก vs วันนี้” แตกต่างราวฟ้ากับเหว

“เพราะสมัยก่อนต้องทำเองทุกอย่าง ต้องมาเร็ว เลือกเพลงเอง เป็นยุคอนาล็อกจนปัจจุบันเป็นยุคดิจิตอลคือเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ส่วนเรื่องวิธีการพูด การใช้เสียง การจัดรายการ เปลี่ยนในเรื่องช่องทางที่นำเรื่องราวมาเล่าแต่ก่อนอาจจะมีเพียงหนังสือพิมพ์ ทีวี แต่ยุคนี้ข่าวมาจากอินเตอร์เน็ตมากมาย ก็เรียกได้ว่าเทคโนโลยีมันเปลี่ยนไป”

อายุ และ generation gap ไม่ถือเป็นอุปสรรค เพราะจัดเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว

“ถ้าบอกว่าไม่มีเลยคงจะโกหก แต่เราก็ต้องเข้าถึงเขา เพราะเขาอาจจะเข้าถึงเรายาก ต้องลดระดับเพดานอายุลง มีคำที่แนนบอกตัวเองเสมอว่า อย่าเป็นคนแก่ที่น้ำเต็มแก้วนะ อย่าเป็นคนที่ทำงานกับคนอื่นไม่ได้นะ แนน ชอบไปให้น้อง ๆ สอนการเล่นโซเชียล เพื่อสื่อให้รู้ว่าสอนเราได้นะ แนนเป็นคนไม่อายที่จะถาม เป็นเพราะแนนให้เกียรติ เชื่อใจในความเห็นคนอื่น ถ้าเราผิดเราก็พร้อมขอโทษ และสามคำที่พูดติดปากเสมอคือ ‘สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ’ อยู่ตลอด”

ส่งกำลังใจถึงพนักงานทุกคนที่พร้อมจะ #โตไปกับอาร์เอส

แนนว่าคนอาร์เอสมีกำลังใจที่ดีอยู่แล้ว ถ้าไม่มีคงทำงานที่ดีไม่ได้ เพราะบริษัทเราเป็นบริษัทที่มีคุณภาพ ทำงานหลากหลาย ซึ่งเป็นข้อดีเพราะเหมือนคุณจบการศึกษาที่มีคุณภาพไป ถ้าวันนี้คุณได้ยินเสียงแนน คุณเจ๋งมาก คุณคือครอบครัว ขอให้คุณทำสิ่งนั้นต่อไป และมีความสุขกับการทำงานในทุกวันนะคะ”