คุณมน-นฤพล อาจหาญ Manager Reporter, CH8

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ผู้สื่อข่าวสายไอดอล แชร์ประสบการณ์ 8 ปีบนเส้นทางการทำข่าวกับช่อง 8

คุณมน-นฤพล อาจหาญ Manager Reporter, CH8

 

หากพูดถึงอาชีพในฝัน เชื่อว่าอาชีพผู้สื่อข่าวอาจจะเป็นคำตอบที่หลายๆ คนเคยฝันถึง และเคยสงสัยไหมว่าถ้าอยากทำงานในอาชีพนี้ให้ประสบความสำเร็จต้องเริ่มอย่างไร?

Life @ RS วันนี้ ได้รับเกียรติจาก “คุณมน-นฤพล อาจหาญ” Manager Reporter ช่อง 8 ในเครือ RS GROUP ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ 8 ปี บนเส้นทางการทำข่าวกับช่อง 8

จุดเริ่มต้นของความฝันเริ่มจาก ขณะเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น คุณมนได้รับหน้าที่พรีเซนต์รายงานหน้าห้องอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดความชอบ พร้อมทั้งจินตนาการว่า หากเราได้เป็นผู้ประกาศข่าวจะเป็นอย่างไร

ภาพในความฝันเริ่มชัดขึ้นตอนได้ฝึกงานที่สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งในการฝึกงานในครั้งนั้น คุณมนได้ฉายแววในการเป็นนักข่าวให้พี่ๆ เห็นจนถูกทาบทามให้ร่วมงานด้วย แต่ความฝันก็ไม่สามารถเป็นจริงได้ เนื่องจากติดเรื่องการเกณฑ์ทหารเลยทำให้ต้องพลาดโอกาสนั้นไป

หลังจากจบภารกิจเกณฑ์ทหาร การเดินตามความฝันเริ่มต้นอีกครั้ง หลังจากที่ได้เข้ามาทำงานที่ช่อง 8 ก็ประเดิมด้วยการทำข่าวสายอาชญากรรม แต่ปัจจุบันรูปแบบการนำเสนอก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนจากการแบ่งโต๊ะข่าวตามประเภทข่าวเป็นการนำเสนอประเด็นที่เป็นกระแส ซึ่งทำให้คุณมนต้องพัฒนาตัวเองให้ทันการเปลี่ยนแปลง ตื่นตัว และเกาะติดตลอดเวลาเพื่อให้ทันกับกระแสข่าวที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและการนำเสนอข่าวในประเด็นใหม่ๆ ที่ต้องแข่งกับความเร็ว เพื่อคุณผู้ชมทั้งประเทศ

การทำงานเป็นนักข่าวภาคสนามไม่ง่ายและมีความเสี่ยง ดังนั้นต้องมีสติตลอดเวลา เพื่อใช้ในการสื่อสารและจับประเด็นในการรายงานข่าว ทั้งต้องควบคุมสถานการณ์ในส่วนของหน้างาน พร้อมกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ตลอดเวลา

สำหรับคุณมน คนทำงานที่จะอยู่รอดได้ในปัจจุบันไม่ใช่คนเก่ง แต่เป็นคนที่ปรับตัวเก่ง เรียนรู้ เตรียมความพร้อมอยู่เสมอ และต้องลงมือทำทันทีหากมีโอกาส

สำหรับคนที่อยากเป็นผู้สื่อข่าว คุณมนฝากไว้ว่าต้องลองฝึกการสื่อสารแล้วจับประเด็นในแง่มุมต่างๆ พร้อมไปกับการฝึกควบคุมสติ ให้โฟกัสในสิ่งที่กำลังนำเสนอ ไม่วอกแวก ติดตามข่าวสาร และวิเคราะห์ให้ได้ เพื่อเป็นการพัฒนาตัวเอง เตรียมความพร้อมที่จะฉายแววให้พี่ๆ ในวงการข่าวได้เห็นในอนาคต

สุดท้ายคุณมนได้กล่าวทิ้งท้ายสั้นๆ ไว้ว่าเราทุกคนมีสิทธิที่จะฝัน ไม่ว่าความฝันนั้นคืออะไร ต้องไม่เป็นภาระของคนอื่น และพิสูจน์ให้ได้ว่าเราทำมันได้ดี