โครงการ “ข่าว 8 ปันน้ำใจ ช่วยผู้ประสบภัย จากหมอกควันไฟป่า”

ส่งต่อข่าวนี้
  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

โครงการ “ข่าว 8 ปันน้ำใจ ช่วยผู้ประสบภัย จากหมอกควันไฟป่า”

ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เกิดหมอกควันพิษปกคลุมหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพของคน และเศรษฐกิจภาคเหนือในวงกว้าง สถิติจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคผิวหนัง และโรคที่เกี่ยวกับดวงตาเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ครัวเรือนมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าซื้ออุปกรณ์ป้องกันมลพิษ ธุรกิจห้างร้านและร้านอาหารต่างได้รับผลกระทบโดยทั่วกัน เพราะลูกค้าลดการออกจากบ้าน ภาคการท่องเที่ยวก็เช่นกัน เมื่อเข้าสู่ฤดูหมอกควัน จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นกลุ่มที่รับรู้สถานการณ์จากสื่อต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีก่อนก็ชะลอลง คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวลดลงไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ลดลงมากเนื่องจากโควิด-19 เป็นหลัก

และจากปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามทางมลพิษ ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวม และยังมีบางพื้นที่ที่ขาดเครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งของจำเป็นในการดับไฟป่า ทางช่อง 8 จึงพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือผ่านโครงการ “ข่าว 8 ปันน้ำใจ” โครงการดีๆ ที่ส่งความห่วงใยเคียงข้างคนไทย ภายใต้จุดยืน #ข่าวช่อง8ครบเครื่องเคียงข้าง ที่เราจะร่วมปันน้ำใจให้กับผู้ประสบปัญหาทั่วประเทศ

โดยทางช่อง 8 ได้ส่งทีมผู้ประกาศข่าวและทีมงานเพื่อเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยหมอกควันจากไฟป่า
จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนของบริษัทนำของใช้ที่จำเป็น อาทิ เครื่องเป่าใบไม้ หน้ากาก PM 2.5 คราด และอื่นๆ ไปมอบให้กับจังหวัดเชียงใหม่ และเดินทางเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียงของหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อพูดคุย สอบถาม และให้กำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากไฟป่า

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาหมอกควันเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายไม่ได้นิ่งนอนใจ ฤดูหมอกควันที่ผ่านมาภาครัฐได้พยายามใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นเพื่อควบคุมการเผาสำหรับมาตรการระยะสั้น รวมถึงมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ ส่วนมาตรการระยะยาวได้สนับสนุนการจัดตั้งป่าชุมชนภายใต้ พ.ร.บ. ป่าชุมชน พ.ศ. 2562 เพื่อให้ชุมชนวางแผนอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์จากป่าได้อย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวเพิ่งเริ่มบังคับใช้ จึงทำให้มีชุมชนเข้าร่วมไม่มากนัก ยังต้องการการประชาสัมพันธ์และการขยายผลเพิ่มอีก ส่วนการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทเชิงป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ยังต้องการการเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร เครื่องมือ และการจัดสรรงบประมาณ นอกจากนั้น ยังพบอุปสรรคอีกหลายอย่างทำให้การแก้ไขปัญหาไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ในบางพื้นที่ได้รับความร่วมมือน้อย ยังมีการชิงเผาก่อนกำหนด เกิดการลักลอบเผาพื้นที่เกษตรและพื้นที่ป่า การเข้าดับไฟยังทำได้จำกัด เนื่องจากหลายพื้นที่เข้าถึงยากและห่างไกล จึงต้องรอรอบเวลาดาวเทียมทำให้การรายงานจุดความร้อนล่าช้า และมีการปะทุซ้ำจากไฟใต้ดิน สิ่งสำคัญจากปัญหาที่กล่าวมาคือ การขาดแรงจูงใจให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา

 

บริษัทฯ จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาที่ต้นทาง รวมถึงเสริมสร้างและสื่อสารความรู้ความเข้าใจด้านปัญหาที่เกิดขึ้นจากมลพิษหมอกควันให้แก่ผู้คนในสังคมทั่วไปได้ตระหนักถึงผลกระทบเหล่านี้ ซึ่งการขับเคลื่อนโครงการทุกมิติไปพร้อมกัน จะช่วยเป็นแรงจูงใจให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วม และเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืนต่อไป